QUẬN TÂY HỒ

Hà Nội dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP: Kết nối giao thương, lan tỏa bản sắc nông nghiệp Thủ đô
Ngày đăng 10/05/2025 21:33

Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội năm 2025, ngày 10-5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại vườn hoa Lạc Long Quân

 

  

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc "Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025"

Phát biểu tại lễ khai mạc Tuần hàng OCOP Hà Nội và các tỉnh, thành năm 2025, diễn ra tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ), đồng chí Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội khẳng định: Với quy mô sản xuất lớn và nền tảng nông nghiệp đa dạng, Hà Nội đang là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước về phát triển sản phẩm OCOP.

Theo ông Ngôn, Hà Nội sở hữu không gian phát triển nông nghiệp rộng lớn, với diện tích gieo trồng lúa đạt hơn 153.000 ha, rau màu 34.000 ha, diện tích nuôi trồng thủy sản hơn 24.700 ha, tổng đàn lợn khoảng 1,5 triệu con và trên 42 triệu gia cầm. Toàn thành phố hiện có hơn 1.330 hợp tác xã nông nghiệp, 1.574 trang trại, cùng 172 chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ và hơn 164 mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, Hà Nội là nơi hội tụ hơn 1.350 làng nghề truyền thống – chiếm khoảng 40% tổng số làng nghề trên toàn quốc. Đây là “cái nôi” của nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc sắc và là vùng đất giàu tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP gắn với văn hóa bản địa. Đặc biệt, Hà Nội còn nổi bật với hệ sinh thái ẩm thực phong phú, tinh tế, mang đậm dấu ấn vùng miền, là lợi thế lớn để phát triển các sản phẩm OCOP trong lĩnh vực chế biến thực phẩm.

Từ năm 2019 đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 3.317 sản phẩm OCOP – chiếm hơn 21% tổng số sản phẩm OCOP cả nước. Trong đó có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.571 sản phẩm đạt 4 sao và 1.718 sản phẩm đạt 3 sao. Với những kết quả ấn tượng đó, Hà Nội tiếp tục giữ vị trí là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.

Tuần hàng OCOP năm nay diễn ra từ ngày 9 đến 13-5-2025, quy tụ hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền đến từ Hà Nội và 21 tỉnh, thành phố trên cả nước như Sơn La, Quảng Nam, Thái Nguyên, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Đăk Lăk, Phú Thọ... Riêng thành phố Hà Nội có 20 gian hàng với hơn 100 sản phẩm OCOP tham gia, đại diện cho các nhóm ngành hàng tiêu biểu như: thực phẩm chế biến, đồ uống, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm hữu cơ và sản phẩm thân thiện môi trường.

Theo đại diện Ban Tổ chức, Tuần hàng không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ, mà còn góp phần kết nối vùng miền, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, nâng cao nhận thức của người dân về giá trị và chất lượng của sản phẩm OCOP. Đồng thời, đây cũng là dịp để các địa phương học hỏi mô hình, chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức sản xuất, quản lý chất lượng và phát triển sản phẩm đặc trưng.

Đồng chí Ngọ Văn Ngôn nhấn mạnh: Sự kiện là cơ hội để các chủ thể sản phẩm OCOP giao lưu, kết nối giao thương, nâng cao năng lực sản xuất và phát triển bền vững. Đồng thời cũng giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm, từ đó quan tâm và ưu tiên lựa chọn, sử dụng nhiều hơn các sản phẩm đặc sản vùng miền, góp phần lan tỏa giá trị nông nghiệp Thủ đô trong thời kỳ hội nhập.

Hồng Nhung