Ngày 03-10, Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến quý III-2025 với lãnh đạo 126 xã, phường nhằm tháo gỡ vướng mắc trong vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Toàn cảnh tại điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy Hà Nội
Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.
Tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Bùi Huyền Mai; đại diện lãnh đạo các sở, ngành và 126 xã, phường.
Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy Hà Nội kết nối tới các điểm cầu xã, phường toàn thành phố.
Các đồng chí chủ trì hội nghị
Mở đầu, hội nghị đã nghe 4 báo cáo do lãnh đạo các sở trình bày về các nội dung theo chương trình hội nghị. Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phi Thường đã báo cáo về vướng mắc trong phân cấp quản lý, duy tu, duy trì, kết cấu hạ tầng giao thông, kết cấu hạ tầng kỹ thuật, các nhóm dịch vụ công ích (cây xanh, chiếu sáng, thoát nước, công viên, giao thông...).
Để thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, UBND thành phố thống nhất giao toàn bộ công tác quản lý dịch vụ công ích từ cấp huyện về Sở Xây dựng từ 1-7-2025 đến 31-12-2025; đồng thời giao Sở Tài chính phối hợp thực hiện thanh quyết toán. Quá trình chuyển giao suôn sẻ, nhưng còn bộc lộ một số vướng mắc.
Thành uỷ viên, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phi Thường báo cáo tại hội nghị
Báo cáo nhấn mạnh các vấn đề cụ thể, với số liệu chi tiết, chủ yếu do địa giới hành chính mới gây phân mảnh địa bàn và thiếu đồng bộ trong quản lý với hàng loạt bất cập trên các lĩnh vực thoát nước, chiếu sáng công cộng, công viên cây xanh, các công trình ngầm sử dụng chung.
Đáng chú ý như lĩnh vực thoát nước, Sở Xây dựng đã tiếp nhận 26 hợp đồng giá trị 801,885 tỷ đồng, trong đó 8 hợp đồng kéo dài sau 31-12-2025, 11 hợp đồng hết hạn năm 2025 và 7 quận, huyện cũ chưa đấu thầu lại. Khó khăn lớn là địa bàn gói thầu bị chia nhỏ theo địa giới mới, hợp đồng không đồng bộ về giá cả, quy cách, dẫn đến giám sát nghiệm thu phức tạp. Phần chưa có hợp đồng (hết hạn 2024 và trách nhiệm quận, huyện) vẫn duy trì tối thiểu nhưng thiếu cơ sở pháp lý thanh toán. Việc chuẩn bị đấu thầu mới bị đình trệ do chưa có quy định phân cấp rõ ràng.
Thành uỷ viên, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu trao đổi thảo luận tại hội nghị
Tiếp theo, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu báo cáo về quy mô đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật theo tuyến giao xã làm chủ đầu tư. Trong tổng số 26.978 dự án, nhiệm vụ do cấp huyện trước sắp xếp thực hiện có khoảng 14.000 dự án thuộc công trình hạ tầng kỹ thuật theo tuyến (các lĩnh vực giao thông, chiếu sáng, cấp, thoát nước, thủy lợi, đê điều, viễn thông...) chiếm khoảng 51,8% tổng số dự án. Các dự án này đã được HĐND thành phố ban hành nghị quyết, UBND thành phố ban hành quyết định giao cho UBND cấp xã làm chủ đầu tư khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang phát biểu thảo luận tại hội nghị
Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Nguyễn Trọng Kỳ Anh đã báo cáo về việc phân định thẩm quyền thẩm định, phê duyệt quy hoạch của UBND cấp xã theo các luật và nghị định mới ban hành; trong đó nêu rõ, với hệ thống pháp luật mới, UBND cấp xã đã có đủ cơ sở để chủ động lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch trên địa bàn.
Trong đó, UBND xã được giao trách nhiệm tổ chức lập và phê duyệt một số loại quy hoạch, gồm: Quy hoạch chung xã; quy hoạch chi tiết điểm dân cư đô thị hóa, dân cư nông thôn, trung tâm xã; quy hoạch phân khu, khu đất đấu giá; cũng như các dự án hạ tầng xã hội, kỹ thuật do xã làm chủ đầu tư. Các phòng kinh tế hạ tầng và đô thị hoặc phòng kinh tế xã sẽ thẩm định dự toán chi phí, hồ sơ quy hoạch trước khi UBND xã phê duyệt. Sở Quy hoạch và Kiến trúc đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn để cấp xã thực hiện, trong đó có nội dung triển khai Quy hoạch chung Thủ đô điều chỉnh đến năm 2045, tầm nhìn 2065. Ông Nguyễn Trọng Kỳ Anh đề nghị các xã kiện toàn nhân sự và quy trình nội bộ để đảm bảo triển khai các nhiệm vụ quy hoạch đúng luật.
Báo cáo về tình hình công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại cấp xã từ ngày 1-7-2025 đến nay, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, số lượng hồ sơ được tiếp nhận tăng dần đều từ đầu tháng 7 cho đến nay. Gần 3 tháng qua, các Điểm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã tiếp nhận tổng số 531.269 hồ sơ (trung bình mỗi tháng khoảng 177.000 hồ sơ, mỗi ngày khoảng trên 8.000 hồ sơ) được tiếp nhận. Khối lượng công việc là rất lớn trong khi nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị thời gian đầu tháng 7 hết sức khó khăn.
Mặc dù vậy, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn gần như tuyệt đối (99,85%) là minh chứng cho sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm và khả năng thích ứng linh hoạt, nhanh của đội ngũ công chức cấp xã dưới sự hỗ trợ sát sao từ Trung tâm Dịch vụ hành chính công thành phố. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt gần 60%. Người dân ngày càng quen với việc nộp hồ sơ trực tuyến, kỹ năng số của người dân cũng được nâng cao.
Tuy nhiên, quá trình vận hành bộ máy giải quyết hồ sơ hành chính còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Trung tâm kiến nghị UBND thành phố quan tâm cấp kinh phí đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị; đồng thời kiện toàn mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố một cấp.
Trao đổi, thảo luận tại hội nghị, lãnh đạo các xã, phường đã nêu những khó khăn, vướng mắc sau 3 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Lãnh đạo các sở, ngành cũng đã trực tiếp giải đáp các vấn đề, đồng thời nêu kiến nghị với thành phố đối với những vướng mắc cần tháo gỡ về cơ chế chính sách chung.

Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu kết luận hội nghị
Phát biểu kết luận hội nghị, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Quốc hội đã chỉ đạo sâu sát, quyết liệt; hằng tuần đều đánh giá tình hình, kết quả và ra kết luận chỉ đạo phương hướng, nhiệm vụ tiếp theo. Thành phố cũng theo sát diễn biến tình hình, chỉ đạo sâu sát kịp thời.
Có thể nói, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết tâm, nhất là ở cấp xã, để bảo đảm vận hành bộ máy thông suốt, cán bộ, công chức đã làm việc trách nhiệm. “Lãnh đạo thành phố rất trân trọng công sức, sự cố gắng của các đồng chí” - Chủ tịch UBND thành phố nói.
Đồng chí Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, Hà Nội có đặc thù là khối lượng công việc rất lớn, tiêu biểu là lĩnh vực giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Kết quả thực hiện nhiệm vụ mà Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, các chi nhánh và các điểm phục vụ ở phường, xã đạt được là rất lớn. Tuy nhiên, chúng ta đã cố gắng rồi, cần cố gắng hơn nữa, tiếp rà soát cắt giảm thủ tục hành chính, tổ chức lại quy trình bảo đảm hiệu quả cao để phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp.
Theo Chủ tịch UBND thành phố, quan điểm xuyên suốt của Thành ủy, UBND thành phố là kiên quyết phân cấp, ủy quyền. Từ năm 2023, thành phố đã triển khai phân cấp, ủy quyền mạnh mẽ, đang đẩy mạnh và sẽ tiếp tục thực hiện trong nhiệm kỳ tới. Khi phân cấp, thành phố không chỉ tin tưởng mà còn tạo điều kiện về mô hình tổ chức, con người để đơn vị, địa phương được phân cấp, ủy quyền đảm đương được nhiệm vụ.
“Việc phân cấp, ủy quyền của thành phố cũng trên tinh thần hết sức thực tiễn, linh hoạt, không cứng nhắc, máy móc, bảo đảm phù hợp với năng lực, điều kiện thực hiện của từng đơn vị, địa phương” - đồng chí Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng và triển khai kế hoạch bố trí cán bộ, công chức; bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ bảo đảm đủ trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu công việc. Đồng chí cũng khuyến khích các sở, ngành xây dựng “Sổ tay nghiệp vụ” gắn với số hóa và ứng dụng AI để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc.
Về mặt tài chính, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, thành phố sẽ bố trí đúng, đủ kinh phí cho các xã, phường; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các xã, phường thực hiện tốt nhiệm vụ với tinh thần đã phân cấp là phải toàn diện.
Để khắc phục những khó khăn, bất cập được trao đổi, thảo luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị, cùng với các biện pháp của thành phố, các phường, xã nêu cao tinh thần chủ động, tích cực, tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp với các sở, ngành để từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; nhất là phân định rõ nhiệm vụ ở những khu vực giáp ranh, bảo đảm thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân cấp, ủy quyền.
Chủ tịch UBND thành phố đồng thời lưu ý các phường, xã chủ động triển khai công tác chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ” để phòng, chống bão số 11 (Matmo) hiệu quả, bảo vệ an toàn cho người dân.
Phan Lâm - Nguyễn Thành
Nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo, dân vận trong kỷ nguyên mới
Hình thành mô hình “Thanh tra điện tử”, góp phần xây dựng chính quyền số, thành phố thông minh
Nắm chắc, hiểu sâu, có giải pháp đột phá, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội ngay từ đầu
Kỳ họp chuyên đề HĐND thành phố Hà Nội: Xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng thuộc thẩm quyền