Nhằm đảm bảo công tác tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, đồng thời giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn đã ký ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND ngày 20-5-2025. Kế hoạch đề ra các nhiệm vụ trọng tâm nhằm xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống phát sinh liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, không để xảy ra điểm nóng, ảnh hưởng đến kỳ họp Quốc hội.
Theo kế hoạch, mục tiêu quan trọng là tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết dứt điểm các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân. Các cơ quan chức năng cần chủ động nắm chắc tình hình khiếu kiện, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, qua đó không để phát sinh các tình huống bất ngờ, gây mất ổn định trong thời gian diễn ra kỳ họp. Đồng thời, kế hoạch cũng nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật về lĩnh vực này.
Tổ công tác thường trực tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9 được giao làm đầu mối thông tin về tình hình khiếu kiện và công tác tiếp công dân trong thời gian kỳ họp diễn ra. Tổ công tác này sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan trực thuộc UBND thành phố để chủ động xử lý, không để bị động, bất ngờ. Đồng thời, tổ chức tiếp công dân đúng quy trình, đúng thời hạn, giải quyết triệt để các vụ việc thuộc thẩm quyền và thực hiện nghiêm các quyết định đã có hiệu lực pháp luật.
Bên cạnh đó, lực lượng Công an thành phố đảm bảo an ninh trật tự; xử lý nghiêm hành vi sử dụng biểu ngữ, khẩu hiệu, hô hoán, chặn, đón xe đại biểu Quốc hội tại các khu vực trên theo quy định. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng, công an các tỉnh, thành phố liên quan tổ chức tuyên truyền vận động, thuyết phục công dân của các tỉnh, thành khác khiếu kiện đúng nơi quy định tại Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước; kiên quyết giải tỏa, đưa về nơi cư trú đối với các trường hợp cố tình không chấp hành theo quy định pháp luật.
Trong công tác y tế, Sở Y tế Hà Nội được giao chủ động phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Y tế thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ giao. Các bệnh viện và Trung tâm cấp cứu 115 sẽ thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng để xử lý nhanh các tình huống liên quan đến sức khỏe công dân khiếu kiện, đảm bảo cấp cứu kịp thời và phòng chống dịch bệnh hiệu quả.
Các sở, ngành thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường chỉ đạo, nắm chắc tình hình, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo xảy ra trên địa bàn; tổ chức tiếp công dân, đối thoại, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu kiện ngay tại cơ sở; tuyên truyền, vận động công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật. Thường xuyên thông tin đến Ban Tiếp công dân thành phố, Thanh tra thành phố, Công an thành phố về tình hình công dân khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, đông người để có phương án tiếp, vận động, tổ chức đưa công dân trở về địa phương.
UBND thành phố đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội và các tổ chức thành viên quan tâm tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên chấp hành các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, không lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để khiếu kiện đông người, làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự hoặc để kẻ xấu lợi dụng khiếu kiện trái pháp luật.
Nguyễn Như Quyền